Times:8/13/2020

Liên kết

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

Phòng giáo dục Lục Ngạn

 

Diễn đàn giáo dục Việt Nam

 

 

Thư viện giáo trình

 

Văn bản điều hành

Tin giáo dục

  • Thí sinh mất tiền oan vì tổng đài 8702

    Nắm bắt tâm lý nóng lòng biết điểm thi của thí sinh, nhiều trang mạng đăng thông tin mời chào thí sinh tra cứu điểm thi bằng cách nhắn số báo danh vào đầu số của nhà mạng để thu tiền. Khi thí sinh, phụ huynh thắc mắc thì phía đơn vị nhà mạng khẳng định được Bộ GD-ĐT cho điểm.
  • Tài Trợ 100% Lệ Phí Thi chứng chỉ quốc tế - TOEFL, IELTS, TOEIC, SAT, FCE

    Khi đăng ký chương trình Luyện Thi TOEFL iBT, IELTS, TOEIC, SAT, FCE tại mô hình học tiếng Anh độc quyền, hiệu quả với tên gọi Active Learning - Đảm Bảo Điểm Số Đầu Ra, học viên sẽ được tài trợ 100% lệ phí thi và thủ tục đăng ký dự thi chứng chỉ quốc tế trên.
  • Rumani đoạt giải cao nhất Hội thi Intel ISEF, Việt Nam giành 2 giải Tư

    Tại vòng chung kết Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF 2013, nam sinh 19 tuổi Ionut Budisteanu đến từ Romania đã giành giải thưởng cao nhất trị giá 75.000 USD. Đoàn Việt Nam đoạt 2 giải Tư thuộc lĩnh vực Điện và cơ khí; Vật liệu và Công nghệ Sinh học.

Thống kê truy cập

Đang online: 2
Hôm nay: 27
Hôm qua: 33
Tuần này: 182
Tuần trước: 248
Tháng này: 5,195
Tháng trước: 5,703
Tất cả: 83,823

Thông báo nhà trường »Thông báo nhà trường »Tới giáo viên

5 nguyên tắc “vàng” trong công tác chủ nhiệm

 

Chuyên đề GD&ĐT

 

5 nguyên tắc “vàng” trong công tác chủ nhiệm

 

GD&TĐ - Với 5 nguyên tắc “vàng”, cô Nguyễn Thị Lệ Quyên - Giáo viên trường THPT Bỉm Sơn (Thanh Hóa) - đã rất thành công trong việc nâng cao phong trào thi đua học tập và rèn luyện của học sinh lớp mình chủ nhiệm.

 

          Nguyên tắc 1: Công bằng trong đánh giá kết quả thi đua

Để tạo sự công bằng, đoàn kết, học sinh không thắc mắc, cô Quyên đã xây dựng quy chế thi đua cho cá nhân. Quy chế này dựa trên nền tảng quy chế thi đua học trước; nhưng thêm một phần quan trọng là phần khen thưởng và quy ra “điểm thưởng” cho học sinh .

Cụ thể, sẽ cộng 2 đến 5 điểm cho học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (tùy theo công việc); Tích cực xây dựng bài, tích cực tham gia các hoạt động tập thể cộng 1 điểm. Những học sinh đạt điểm tốt nhiều trong tháng: Cộng từ 1- 2 điểm.

Nếu học sinh đạt tổng kết 6,5 - 7: Cộng 2 điểm; tổng kết từ 7,0 - 7,5: Cộng 3 điểm; từ 7,5 – 7,9: Cộng 4 điểm; tổng kết từ 8,0 trở lên: Cộng 5 điểm.

Thi học kỳ các môn thi chung: Học sinh trong tốp 10: Cộng 3 điểm; trong tốp 10 - 50: Cộng 2 điểm; trong tốp 100: Cộng 1 điểm.

Thi chất lượng bồi dưỡng: Không phải nhà trường tổ chức, nằm trong tốp 3 được cộng 1 điểm; nhà trường tổ chức, trong tốp 50 được cộng 5 điểm; tốp 100: cộng 4 điểm.

Thi Olympic thị xã: Đạt HCV: Cộng 4 điểm; HCB: Cộng 3 điểm; HCĐ: Cộng 2 điểm

Thi HSG cấp Tỉnh: Cộng cao hơn thi Olympic 1 điểm, theo thứ bậc. Ngoài ra, những cá nhân làm việc tốt sẽ được cộng điểm tùy theo tính chất của việc làm.

Việc khen thưởng sẽ được tổ chức cuối mỗi tháng. Cuối mỗi kì: Khen thưởng cho 5 bạn có điểm thi đua cao nhất, ngoài ra còn khen thưởng thêm các mặt như: Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, điểm thi học kỳ cao nhất, thi chất lượng bồi dưỡng cao nhất, học sinh tiến tiến, học sinh giành huy chương…)

Cuối năm: Tôn vinh học sinh suất xắc nhất - có số điểm thi đua cao nhất và những em có tiến bộ trên 10 bậc so với tháng trước.

Với quy chế này, cô Quyên đã phô tô và gửi cho các phụ huynh, học sinh, đề nghị phụ huynh góp ý kiến và cam kết.

Nguyên tắc 2: Không giới hạn đối tượng thưởng

Theo nguyên tắc này, không chỉ cộng điểm cho cán bộ lớp, cán bộ Đoàn mà còn cộng điểm cho những học sinh tích cực xây dựng bài, những em được điểm tốt.

Cuối tháng, cho các tổ trưởng tự cộng trừ điểm, giáo viên chỉ thêm những phần thưởng đột xuất, sau đó chiếu lên cho cả lớp xem

Nguyên tắc 3: Sử dụng quy chế linh hoạt

Bất cứ việc làm nào tốt của học sinh được biểu dương khen thưởng, cô Quyên đều thực hiện việc cộng điểm, dù không có trong quy chế thi đua.

Bảng xếp loại từng tháng được xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp và gửi cho phụ huynh, kèm theo thư. Trong thư, chúc mừng những phụ huynh có con có điểm thi đua trong tốp 5 trở lên. Phụ huynh xác nhận và nếu có ý kiến sẽ gửi lại giáo viên chủ nhiệm.

Những bản xếp loại theo từng tháng này cùng thư gửi cho phụ huynh cũng sẽ được chiếu lên trong buổi họp phụ huynh.

Nguyên tắc 4: Không đầu voi, đuôi chuột

Các cuộc thi đua cần có phát động và tổng kết đầy đủ, không đầu voi, đuôi chuột.

Cuối học kì 1, điểm tổng của các tháng kì I sẽ là điểm thi đua của học sinh. Cả năm là học kì II x 2 + HKI. Điểm thi đua từng cá nhân trong năm qua là phù hợp và tập thể lớp cũng đã tôn vinh em có điểm thi đua cao nhất cả năm.

Nguyên tắc 5: Lần lượt cho học sinh là các hạt nhân chính

Nên cho học sinh được lần lượt là các hạt nhân chính, không nên chỉ tập trung vào một vài học sinh tích cực.

Sau một thời gian, khi đã có đánh giá về năng lực của học sinh, giáo viên phân lớp thành 4 tốp. Nếu như tốp 1 cần 5 điểm tốt trên tháng mới được cộng điểm thì tốp cuối cùng của lớp (tốp 4) chỉ cần 2 điểm tốt cũng được cộng 1 điểm. Nếu các em vượt qua được tốp hiện tại cũng được khen thưởng.

Để khơi dậy được tinh thần thi đua, cô Quỳnh cho biết mình luôn nhắc nhở học sinh thi đua chứ không phải là ganh đua, bệnh thành tích.

Vì vậy, ngoài việc thi đua cá nhân, còn có thi đua giữa các nhóm. Việc sắp xếp các nhóm luôn đồng đều với nhau, có những em học tốt, những em học khá, học kém.

Những em học giỏi luôn được giáo viên trọng dụng, nhưng phải biết vì bạn bè. Cách làm này đã thực sự tạo ra một phong trào thi đua giữa các nhóm. Đầu năm quy định nhóm, cuối học kì, cuối năm phát phần thưởng cho nhóm tiến bộ nhất.

Ngoài việc bình bầu “nhóm bạn cùng tiến”, giáo viên còn cho các em bình bầu “Người bạn tốt nhất”, tiêu chuẩn là những em hạnh kiểm tốt, học lực khá trở lên, những em làm được nhiều việc tốt như: Nhiệt tình giảng bài cho bạn, nhiệt tình với công việc tập thể, có vai trò trong giữ gìn đoàn kết trong lớp…

Kết quả bình chọn rất đúng với tình hình thực tế, qua đây các em càng phải có ý thức hơn trong việc sống thế nào cho mình được gọi là “người bạn tốt”.

Ngoài ra, để khơi dậy tinh thần thi đua của học sinh, cô Nguyễn Lệ Quyên có một cách làm khá hay là nhắc nhở bằng thư.

“Trong năm qua tôi đã gửi cho các em 2 bức thư, khi vào học được 2 tháng khi biết được được đặc điểm tính cách của từng em, và một bức cuối năm.

Bức thư có 2 phần, một phần gửi chung cho tập thể lớp, một phần tôi để trống, tư tay viết thư cho từng em, có em thì phải viết rất nhiều, cả mặt giấy, những em thì có thể chỉ là một câu như: Em hãy mãi là một học sinh gương mẫu nhé; hay: “Cô đang rất mong chờ sự tiến bộ ở em” – Cô Quyên chia sẻ.

Hải Bình

Theo: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

 

 

Tác giả bài viết:Nguyễn Xuân Sanh

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Trường THCS

Trường hiện có 44 lớp với 2218 học sinh. Số cán bộ – giáo viên – công nhân viên là 119 người. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Là trường có tuổi đời lâu nhất trong khối THCS toàn thành phố. Với bề dày thành tích gần 100 năm: Trò học giỏi và đạt nhiều đỉnh cao. Thầy dạy giỏi và say mê nghiên cứu- Một tập thể sư phạm cộng đồng trách nhiệm trong giáo dục toàn diện

Hệ thống quản lý nhà trường

 

1

 

Thăm dò ý kiến


Bạn thấy giao diện website này thế nào?
Bình chọn
Xem kết quả