Times:9/28/2020

Liên kết

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo

 

Phòng giáo dục Lục Ngạn

 

Diễn đàn giáo dục Việt Nam

 

 

Thư viện giáo trình

 

Văn bản điều hành

Tin giáo dục

  • Thí sinh mất tiền oan vì tổng đài 8702

    Nắm bắt tâm lý nóng lòng biết điểm thi của thí sinh, nhiều trang mạng đăng thông tin mời chào thí sinh tra cứu điểm thi bằng cách nhắn số báo danh vào đầu số của nhà mạng để thu tiền. Khi thí sinh, phụ huynh thắc mắc thì phía đơn vị nhà mạng khẳng định được Bộ GD-ĐT cho điểm.
  • Tài Trợ 100% Lệ Phí Thi chứng chỉ quốc tế - TOEFL, IELTS, TOEIC, SAT, FCE

    Khi đăng ký chương trình Luyện Thi TOEFL iBT, IELTS, TOEIC, SAT, FCE tại mô hình học tiếng Anh độc quyền, hiệu quả với tên gọi Active Learning - Đảm Bảo Điểm Số Đầu Ra, học viên sẽ được tài trợ 100% lệ phí thi và thủ tục đăng ký dự thi chứng chỉ quốc tế trên.
  • Rumani đoạt giải cao nhất Hội thi Intel ISEF, Việt Nam giành 2 giải Tư

    Tại vòng chung kết Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF 2013, nam sinh 19 tuổi Ionut Budisteanu đến từ Romania đã giành giải thưởng cao nhất trị giá 75.000 USD. Đoàn Việt Nam đoạt 2 giải Tư thuộc lĩnh vực Điện và cơ khí; Vật liệu và Công nghệ Sinh học.

Thống kê truy cập

Đang online: 4
Hôm nay: 13
Hôm qua: 22
Tuần này: 35
Tuần trước: 147
Tháng này: 3,909
Tháng trước: 5,573
Tất cả: 84,956

Thông báo nhà trường »Thông báo nhà trường »Tới học sinh

Gặp “nhân chứng chiến tranh” để học môn Lịch sử

 

Bạn có biết - cần biết

Gặp “nhân chứng chiến tranh” để học môn Lịch sử

 

Thay vì ngồi nghe giảng rồi ghi chép theo cách cũ khiến môn Lịch sử nhàm chán, khô cứng, học sinh sẽ được trực tiếp gặp gỡ những “nhân chứng chiến tranh” để tìm hiểu thông tin sống động về những cuộc chiến vốn chỉ được biết đến qua sách vở. Sau đó, chính các em sẽ đóng vai “giáo viên nhí” để thuyết trình kiến thức trước bạn bè cùng lớp. Đây chính là cách dạy môn Lịch sử theo dự án “Trợ giảng nhí” đang được trường Vinschool triển khai nhằm khơi dậy trong học sinh tình yêu với môn Lịch sử, từ đó giúp các em biết tìm tòi, tiếp cận môn học này bằng niềm hứng thú và lòng say mê.

Học lịch sử qua “nhân chứng sống”

Nhân kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước, một nhóm học sinh lớp 5 cùng giáo viên trường Tiểu học Vinschool đã đến thăm nhà Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Tham mưu trưởng Chiến dịch Tây Nguyên – Hồ Chí Minh.

Được gặp một “nhân chứng sống” nổi tiếng của lịch sử, các em học sinh Vinschool chăm chú lắng nghe những câu chuyện chiến trường năm xưa và đặt ra cho Trung tướng Thước nhiều câu hỏi thú vị. Khoảng cách thế hệ dường như được rút ngắn, mỗi câu trả lời của vị tướng chứa đựng nhiều thông tin quan trọng giúp các em hiểu và thu nhận được không ít kiến thức quý báu về lịch sử.

Cách tiếp cận bộ môn Lịch sử độc đáo này khiến Hà Khánh Phương, học sinh lớp 5A1 rất hào hứng, em cho biết: “Em có thêm nhiều hiểu biết về hoàn cảnh chiến tranh ngày xưa, những kiến thức thu nhận được không đơn giản, khô cứng như em vẫn nghĩ. Sau buổi học đặc biệt này, em còn được thuyết trình và giới thiệu với các bạn trong lớp như một cô giáo thực thụ”.

Đây là hoạt động nổi bật trong dự án “Trợ giảng nhí” của các em học sinh khối 5, Trường Tiểu học Vinschool, khi 12 em học sinh đại diện cho khối 5 lần lượt được tới thăm hỏi, phỏng vấn các nhân chứng lịch sử.



HS lắng nghe chuyện lịch sử qua lời kể của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Trước khi được đến gặp Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, các em đã từng được đến thăm anh hùng Phạm Thị Viễn - nữ chiến sỹ đã bắn rơi máy bay B52; Anh hùng Đặng Đức Song - Đại tá trực tiếp tham gia trận chiến Điện Biên Phủ trên không 1954 và những nhà nghiên cứu lịch sử nổi tiếng để được lắng nghe, tìm hiểu lịch sử qua những câu chuyện người thật, việc thật. Ngoài ra, các em cũng thường xuyên được đi tham quan bảo tàng, nghe giới thiệu về những giai đoạn lịch sử, trực tiếp được tham gia thảo luận và quan sát hiện vật trực quan để tiếp tục tìm tòi, bổ sung cho bài giảng của mình khi đứng lớp.

Xóa định kiến môn Sử “khô, khó, khổ”

Nói về mục đích và ý nghĩa của phương pháp dạy Sử thú vị này, cô Nguyễn Thị Biên, giáo viên Lịch sử trường Tiểu học Vinschool cho biết: “Trở ngại nhất đối với việc dạy học Lịch sử có lẽ là học sinh không thấy hứng thú, gần gũi nên thờ ơ với bộ môn. Ngày 30/4 với các em chỉ là một ngày được nghỉ học trong năm, các em chưa hiểu hết ý nghĩa và sự liên quan mật thiết của sự kiện tới quá trình phát triển của đất nước. Trước thực tế đó, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và quyết định đưa phương pháp dạy học dự án, triển khai thành Dự án “Trợ giảng nhí” vào môn Lịch sử cho học sinh khối 5”.

Việc dạy Sử theo phương pháp trên của trường Vinschool đã đáp ứng một đòi hỏi cấp thiết về thay đổi phương pháp dạy và học môn Sử vốn là mối quan tâm lớn của những nhà làm giáo dục, hàng triệu giáo viên, phụ huynh và học sinh, khiến môn Sử không còn là môn học “ám ảnh” học sinh vì khô khan, khó học, kém hấp dẫn.



HS  đang chia sẻ với các bạn trong lớp về chuyến thăm nhà nhân vật lịch sử

Ngoài ra, trường Vinschool còn giúp học sinh củng cố và phát huy triệt để kiến thức lịch sử thu nhận được từ những “nhân chứng lịch sử” bằng cách cho các em chuẩn bị và đứng lớp để thuyết trình về bài học trước tất cả các bạn bè.

Phương pháp dạy và học Lịch sử như Vinschool đang triển khai khiến các phụ huynh rất hài lòng. Một phụ huynh chia sẻ: “Sau một năm học theo dự án “Trợ giảng nhí”, tôi thấy con đã chủ động hơn nhiều trong việc học tập môn Sử. Và còn vui hơn khi mỗi lần về quê, suốt cả dọc đường đi qua vùng nào là cháu lại hào hứng kể với bố mẹ về lịch sử của nơi đó, nhiều lúc còn kể cả những câu chuyện chiến thuật đánh giặc hay bày trận mà chính tôi cũng không biết”.

 

Theo: Tạp chí Giáo dục Thủ đô

 

Tác giả bài viết:Nguyễn Xuân Sanh

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Trường THCS

Trường hiện có 44 lớp với 2218 học sinh. Số cán bộ – giáo viên – công nhân viên là 119 người. 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Là trường có tuổi đời lâu nhất trong khối THCS toàn thành phố. Với bề dày thành tích gần 100 năm: Trò học giỏi và đạt nhiều đỉnh cao. Thầy dạy giỏi và say mê nghiên cứu- Một tập thể sư phạm cộng đồng trách nhiệm trong giáo dục toàn diện

Hệ thống quản lý nhà trường

 

1

 

Thăm dò ý kiến


Bạn thấy giao diện website này thế nào?
Bình chọn
Xem kết quả